บันทึกช่วยจำ (my Notes/my Tactics)




2024/09/17
[17 กันยายน 2567]

Sketch-3D
   ปรับแก้แบบร่างโครงสร้างคร่าวๆ ของสิ่งปลูกสร้างชั่วคราว ขนาดเล็ก ผนังอาคาร 3 ด้านเป็นกระจกใส สร้างบนพื้นที่ยังไม่ถมดิน เนื้อที่ใช้สอย 16.25 ตารางเมตร (ไม่รวมส่วนยกพื้นเป็นทางเดิน) เพื่อดูประโยชน์ใช้สอย, ประเมินค่าวัสดุ, ให้ช่างดูเพื่อเหมาค่าแรงและเวลาทำงาน

2024/09/16
[16 กันยายน 2567]

Take a selfie3
   มีคลิ้ปบันทึกบนรถไฟฟ้าสายสีชมพู ด้วยกล้องแถมมากับโทรศัพท์มือถือ ดูแล้วพอจะใช้เป็นฉากหลังได้ แม้ว่าคุณภาพคลิ้ปแย่มาก แต่ก็น่านำมา "ฝึกกะศึกษา"  อย่างน้อย ได้เรียนรู้เทคนิค และเห็นปัญหาใหม่ๆ

2024/09/14
[14 กันยายน 2567]

Take a selfie2
    ยังทดลองกับ Take a selfie ต่อ คือจะกำหนดค่า Normal/Bump/Displacement ประมาณเท่าไร? อย่างไร? เพื่อให้มองเห็น "รูขุมขน" บนใบหน้าพอสวยงาม (เมื่อดูคลิ้ปที่ขนาดจริง1:1) ไม่เรียบแบนจนไม่เกิดมีมิติแสงเงา และต้องไม่หน่วงเครื่องฯ ทำให้ต้อง Render นานเกินเหตุด้วย กับทดลองขยับตำแหน่งฉากวิวที่อยู่ข้างหลัง และขยับมุมกล้องกับทางยาวโฟกัสของเลนส์เล็กน้อย อยากลองเปลี่ยนภาพวิวด้านหลังเลย แต่หาภาพที่ระดับสายตา และ Perspective เข้ากับ แอ็คชั่น และมุมกล้องไม่ได้

2024/09/13
[13 กันยายน 2567]

Take a selfie
    ยังใช้เฟรมแอนิเมชั่นเก่าที่ทำไว้ มาใช้ซ้อมมือ ให้คุ้นชินกับเครื่องมือปั้น (Sculping) ใน Blender 4.2.1 เฟรมเก่าเหล่านี้ ตอน Import  เข้าใน Blender ช่วงที่เป็น เวอร์ชั่นแรกๆ มักจะมีปัญหาจุกจิก กับตัวโมเดล ที่มีการใช้ Hook, ใช้ 5 Points Patch และปะ Decal มากับโมเดล งานฝึกกะศึกษา เทคนิคบางอย่าง ผมจึงมัก Render เป็น Shaded & Wireframe ในโปรแกรม A:M เท่านั้น ไม่ค่อยได้ Export เฟรม เข้าไป final Render ใน Blender เนื่องจากมีปัญหาที่กล่าวข้างต้น
     Take a selfie ใช้ Tactic ง่ายๆ คือวางฉากวิว ไว้หลังตัวโมเดล ทำแอ็คชั่นตัวโมเดล บันทึกภาพตัวเอง (selfie) แล้วใช้กล้อง/เลนส์มุมกว้าง แล้ว Rig กล้องกับมือของตัวโมเดลข้าง (เสมือน) ถือกล้องอย

2024/09/03
[3 กันยายน 2567]

Test: Sculpt Mode#5
    ยังใช้เฟรมแอนิเมชั่นเก่าที่ทำไว้ มาใช้ซ้อมกับเครื่องมือปั้น (Sculping) ใน Blender 4.2.1 ปั้นเก็บเพิ่มเติมส่วนผมแบบ helmet hair เพื่อหาข้อจำกัด, เทคนิคต่างๆ และแนวทางว่า ควรเตรียมรูปทรงมาประมาณไหน? อย่างไร? สำหรับ Import เข้ามาปั้นเพิ่มเติม หรือทำทรงต่างๆใน Blender ได้ง่ายที่สุด

2024/08/26
[26 สิงหาคม 2567]

Test: Sculpt Mode#4
    ใช้เฟรมแอนิเมชั่นเก่า เปลี่ยน Decal บนเสื้อใหม่,  ปรับแก้ LipSync เล็กน้อย Export จาก A:M เพื่อ Imported เข้าใน Blender 4.2.1 แล้วใช้เครื่องมือใน Sculpt Mode เก็บรายละเอียดให้ ส่วนผมของโมเดล ที่เดิมทำไว้เป็นผมแบบ helmet hair

2024/08/22
[23 สิงหาคม 2567]

Test: Sculpt Mode#3
    ใช้เฟรมแอนิเมชั่นเก่า Importedเข้าไปใน Blender แล้วใช้เครื่องมือใน Sculpt Mode เก็บรายละเอียดให้ ส่วนผมของโมเดล ที่เดิมทำไว้เป็นผมแบบ helmet hair , ขอบ Alpha ที่มีปัญหาในคลิ้ปที่แล้วหายไปแล้ว

2024/08/22
[22 สิงหาคม 2567]

Test: Sculpt Mode#2
    ใช้เฟรมแอนิเมชั่นเก่า ที่ฝึกทำ LipSync กับเพลง "ทหารอากาศขาดรัก" มา Import เข้าใน Blender 4.2.1 แล้วใช้เครื่องมือใน Sculpt Mode เก็บรายละเอียดให้ ส่วนผมของโมเดล ที่เดิมทำไว้เป็นผมแบบ helmet hair  1 เฟรม
      มีข้อสังเกตเล็กน้อยที่บริเวณขอบ Alpha ดูไม่กลมกลืน เหมือนอย่างที่เคยทำ ตอนนี้ยังหาสาเหตุไม่เจอ เพราะทำใน 4.2.0 ก็ยังดูกลมกลืนดีอยู่

2024/08/19
[19 สิงหาคม 2567]

Test: Sculpt Mode#1
    ใช้เครื่องมือปั้นใน Blender 4.2.0 ดึงยืดผมของตัวโมเดล ที่ทำไว้แบบ helmet hair 1 เฟรม เฟรมต่อเนื่องทั้งหมดที่ Import เข้าไปเปลี่ยนแปลงตามที่ปรับแก้ และเคลื่อนไหวได้อย่างสมบูรณ์

2024/08/17
[17 สิงหาคม 2567]

Test: Specular
    จับนายโต NaiTo มาลองจัดแสง โดยเน้นที่แสงสะท้อนในดวงตาของนายโต และแสงสะท้อนบนผิวเรียบมันของเปียโน เริ่มเข้าใจการจัดการกับ Specular ใน Blender 4.2.0 แล้ว
      Material Node แบบใหม่ใน Blender 4.2.0 ช่วยให้อาร์ตทิสทำงานได้สะดวก และง่ายขึ้นมากเลย

2024/08/16
[16 สิงหาคม 2567]

Test: Pod LipSync1
    ใส่ Lip Poses ให้โมเดล "Fatty Pod" เรียบร้อย นำมาลองทดสอบเบื้องต้น
      Render ใน Blender 4.2.0 ยังงง และจัดการค่า Specular ไม่ได้ตามต้องการ โดยเฉพาะที่ดวงตา และฟัน ไม่เหมือนในเวอร์ชั่นเก่า

2024/08/10
Export "Hook&Decal" เข้าใน Blender 4.2.0
    ตอนนี้ โมเดลแบบ Vactor 3d (Patch Models) จาก A:M ที่เส้น Spline เกาะเป็น Hook ไว้ เพื่อช่วยลดจำนวนจุด PC Control Point และ โครงข่าย สามารถ Export เข้าไปใน Blender โดยไม่มี Errors แล้ว รวมทั้ง Decal จาก A:M ก็เข้าไปกางเป็น UV ใน Blender ได้ตำแหน่งถูกต้องแล้วเช่นกัน เพียงแต่ต้องปรับแก้เล็กน้อย

2024/07/31
ลองต่อ Node ผิวแบบต่างๆดูผล SSS ใน Blender 4.2.0
    โมเดล "Fatty Pod" เป็น โมเดล ทำค้างไว้ เอามาปัดฝุ่น เตรียมใส่ LipSync นำมาลองต่อ Node ผิวแบบสั้นที่สุด โดยใช้  Map (UV) สีผิวที่ Paint อย่างง่ายๆ ใน GIMP เท่านั้น เพื่อจะลองดูผล SSS 

2024/07/30
ลอง SSS และจัดแสงใน Blender 4.2.0
    เริ่มเข้าใจคำสั่งใหม่เกี่ยวกับแสงและดวงไฟ โดยเฉพาะค่าแบบใหม่ใน Subsurface Scattering (SSS) ทำให้สามารถจัดแสงและปรับอัตราส่วน แสง-เงา ได้ดีขึ้น ยังไม่ใส่ฉากหลังที่เป็นโมเดลจริง เพื่อจะวาง ทิศทาง และน้ำหนักแสง โดยไม่ต้องคำนึงถึงอะไรใดๆทั้งสิ้น ฝึกจัดให้ได้อัตราส่วน แสง-เงา ตามที่ต้องการก่อน ส่วนพื้นสีที่เป็นฉากหลังนั้น เขียน prompt สั่ง AI ทำขึ้นมา    

2024/07/26
ลองจัดแสงใน Blender 4.2.0
    มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งเกี่ยวกับแสงและดวงไฟหลายอย่าง ใน  Blender 4.2.0 ทำให้ต้องเรียนรู้ใหม่ โดยเฉพาะแสงสีของ Subsurface Scattering (SSS) ของผิวคน 

2024/07/23
ทดลองใช้ภาพจาก AI มาทำฉาก
    ยังใช้ภาพห้องเปล่าที่ AI สร้างให้ มาฝึกจัดแสงใน Blender อีก แต่ครั้งนี้ เปลี่ยนจาก Blender 3.6.13 มาเป็น Blender 4.2.0 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งเกี่ยวกับแสงและดวงไฟหลายอย่าง แบบว่าผมก็ยังมึนอยู่ จัดแสงไม่ได้ตามต้องการ, ใน Node Material ดูแล้วก็น่างง พอลองแล้ว น่าจะง่ายกว่า Node Material ในเวอร์ชั่นเก่า ครั้งนี้ นอกจากใส่ตัวการ์ตูนแล้ว ยังลองใส่ ภาพบนผนัง และเก้าอี้โซฟาเข้าไปด้วย
     ถ้าสังเกตจะเห็นจุดบกพร่อง (unknow Errors) หลายจุด และหลายเฟรม

2024/07/20
ทดลองใช้ภาพจาก AI มาทำฉาก
    เขียน prompt สั่ง AI สร้างภาพห้องเปล่า มองออกไป เห็นบรรยากาศ ธรรมชาติ เพื่อจะนำมา ฝึกจัดแสงใน Blender 3.6.13 ให้ใกล้เคียงบรรยากาศของภาพที่ใช้เป็นฉากมากที่สุด


" งานประณีตในงบประหยัด "

(about me)

www.bobby.in.th

okbabb@bobby.in.th
LINE ID : by_tawan

follow us on facebook

ขอบพระคุณครับผม
thanks for your visiting

Created with :

Kompozer
thanks: EVO Hosting