บันทึกช่วยจำ (my Notes/my Tactics)
|
|
|
|
2024/09/17 [17 กันยายน 2567]
Sketch-3D
ปรับแก้แบบร่างโครงสร้างคร่าวๆ ของสิ่งปลูกสร้างชั่วคราว ขนาดเล็ก ผนังอาคาร
3 ด้านเป็นกระจกใส สร้างบนพื้นที่ยังไม่ถมดิน เนื้อที่ใช้สอย 16.25
ตารางเมตร
(ไม่รวมส่วนยกพื้นเป็นทางเดิน) เพื่อดูประโยชน์ใช้สอย, ประเมินค่าวัสดุ,
ให้ช่างดูเพื่อเหมาค่าแรงและเวลาทำงาน
|
|
2024/09/16 [16 กันยายน 2567]
Take a selfie3
มีคลิ้ปบันทึกบนรถไฟฟ้าสายสีชมพู ด้วยกล้องแถมมากับโทรศัพท์มือถือ
ดูแล้วพอจะใช้เป็นฉากหลังได้ แม้ว่าคุณภาพคลิ้ปแย่มาก แต่ก็น่านำมา
"ฝึกกะศึกษา" อย่างน้อย ได้เรียนรู้เทคนิค และเห็นปัญหาใหม่ๆ
|
|
2024/09/14 [14 กันยายน 2567]
Take a selfie2
ยังทดลองกับ Take
a selfie ต่อ คือจะกำหนดค่า Normal/Bump/Displacement ประมาณเท่าไร?
อย่างไร?
เพื่อให้มองเห็น "รูขุมขน" บนใบหน้าพอสวยงาม
(เมื่อดูคลิ้ปที่ขนาดจริง1:1) ไม่เรียบแบนจนไม่เกิดมีมิติแสงเงา
และต้องไม่หน่วงเครื่องฯ ทำให้ต้อง Render นานเกินเหตุด้วย
กับทดลองขยับตำแหน่งฉากวิวที่อยู่ข้างหลัง
และขยับมุมกล้องกับทางยาวโฟกัสของเลนส์เล็กน้อย
อยากลองเปลี่ยนภาพวิวด้านหลังเลย แต่หาภาพที่ระดับสายตา และ
Perspective เข้ากับ แอ็คชั่น และมุมกล้องไม่ได้
|
|
2024/09/13 [13 กันยายน 2567]
Take a selfie
ยังใช้เฟรมแอนิเมชั่นเก่าที่ทำไว้
มาใช้ซ้อมมือ ให้คุ้นชินกับเครื่องมือปั้น (Sculping) ใน Blender 4.2.1
เฟรมเก่าเหล่านี้
ตอน Import เข้าใน Blender ช่วงที่เป็น เวอร์ชั่นแรกๆ
มักจะมีปัญหาจุกจิก กับตัวโมเดล ที่มีการใช้ Hook, ใช้ 5 Points Patch
และปะ Decal มากับโมเดล งานฝึกกะศึกษา เทคนิคบางอย่าง ผมจึงมัก Render
เป็น Shaded & Wireframe ในโปรแกรม A:M เท่านั้น ไม่ค่อยได้ Export
เฟรม เข้าไป final Render ใน Blender เนื่องจากมีปัญหาที่กล่าวข้างต้น
Take a selfie ใช้ Tactic ง่ายๆ คือวางฉากวิว
ไว้หลังตัวโมเดล ทำแอ็คชั่นตัวโมเดล บันทึกภาพตัวเอง (selfie)
แล้วใช้กล้อง/เลนส์มุมกว้าง แล้ว Rig กล้องกับมือของตัวโมเดลข้าง (เสมือน)
ถือกล้องอย
|
|
2024/09/03 [3 กันยายน 2567]
Test: Sculpt
Mode#5
ยังใช้เฟรมแอนิเมชั่นเก่าที่ทำไว้
มาใช้ซ้อมกับเครื่องมือปั้น (Sculping) ใน Blender 4.2.1
ปั้นเก็บเพิ่มเติมส่วนผมแบบ helmet hair เพื่อหาข้อจำกัด, เทคนิคต่างๆ
และแนวทางว่า ควรเตรียมรูปทรงมาประมาณไหน? อย่างไร? สำหรับ Import
เข้ามาปั้นเพิ่มเติม หรือทำทรงต่างๆใน Blender ได้ง่ายที่สุด
|
|
2024/08/26 [26 สิงหาคม 2567]
Test: Sculpt
Mode#4
ใช้เฟรมแอนิเมชั่นเก่า
เปลี่ยน Decal บนเสื้อใหม่, ปรับแก้ LipSync เล็กน้อย Export จาก
A:M เพื่อ Imported เข้าใน Blender 4.2.1 แล้วใช้เครื่องมือใน Sculpt
Mode
เก็บรายละเอียดให้ ส่วนผมของโมเดล ที่เดิมทำไว้เป็นผมแบบ helmet hair
|
|
2024/08/22 [23 สิงหาคม 2567]
Test: Sculpt
Mode#3
ใช้เฟรมแอนิเมชั่นเก่า
Importedเข้าไปใน Blender แล้วใช้เครื่องมือใน Sculpt Mode
เก็บรายละเอียดให้ ส่วนผมของโมเดล ที่เดิมทำไว้เป็นผมแบบ helmet hair , ขอบ Alpha
ที่มีปัญหาในคลิ้ปที่แล้วหายไปแล้ว
|
|
2024/08/22 [22 สิงหาคม 2567]
Test: Sculpt
Mode#2
ใช้เฟรมแอนิเมชั่นเก่า
ที่ฝึกทำ LipSync กับเพลง "ทหารอากาศขาดรัก" มา Import เข้าใน Blender 4.2.1 แล้วใช้เครื่องมือใน Sculpt Mode
เก็บรายละเอียดให้ ส่วนผมของโมเดล ที่เดิมทำไว้เป็นผมแบบ helmet hair 1 เฟรม
มีข้อสังเกตเล็กน้อยที่บริเวณขอบ Alpha ดูไม่กลมกลืน
เหมือนอย่างที่เคยทำ ตอนนี้ยังหาสาเหตุไม่เจอ เพราะทำใน 4.2.0
ก็ยังดูกลมกลืนดีอยู่
|
|
2024/08/19 [19 สิงหาคม 2567]
Test: Sculpt
Mode#1
ใช้เครื่องมือปั้นใน Blender 4.2.0 ดึงยืดผมของตัวโมเดล
ที่ทำไว้แบบ helmet hair 1 เฟรม เฟรมต่อเนื่องทั้งหมดที่ Import
เข้าไปเปลี่ยนแปลงตามที่ปรับแก้ และเคลื่อนไหวได้อย่างสมบูรณ์
|
|
2024/08/17 [17 สิงหาคม 2567]
Test: Specular
จับนายโต
NaiTo มาลองจัดแสง โดยเน้นที่แสงสะท้อนในดวงตาของนายโต
และแสงสะท้อนบนผิวเรียบมันของเปียโน เริ่มเข้าใจการจัดการกับ Specular ใน Blender 4.2.0 แล้ว
Material Node แบบใหม่ใน Blender 4.2.0
ช่วยให้อาร์ตทิสทำงานได้สะดวก และง่ายขึ้นมากเลย
|
|
2024/08/16 [16 สิงหาคม 2567]
Test: Pod
LipSync1
ใส่ Lip Poses ให้โมเดล
"Fatty Pod" เรียบร้อย นำมาลองทดสอบเบื้องต้น
Render ใน Blender 4.2.0 ยังงง
และจัดการค่า Specular ไม่ได้ตามต้องการ โดยเฉพาะที่ดวงตา และฟัน
ไม่เหมือนในเวอร์ชั่นเก่า
|
|
2024/08/10
Export
"Hook&Decal" เข้าใน Blender 4.2.0
ตอนนี้ โมเดลแบบ Vactor 3d
(Patch Models) จาก A:M ที่เส้น Spline เกาะเป็น Hook ไว้
เพื่อช่วยลดจำนวนจุด PC Control Point และ โครงข่าย สามารถ Export
เข้าไปใน Blender โดยไม่มี Errors แล้ว รวมทั้ง Decal จาก A:M
ก็เข้าไปกางเป็น UV ใน Blender ได้ตำแหน่งถูกต้องแล้วเช่นกัน
เพียงแต่ต้องปรับแก้เล็กน้อย
|
|
2024/07/31
ลองต่อ Node
ผิวแบบต่างๆดูผล SSS ใน
Blender 4.2.0
โมเดล "Fatty Pod" เป็น โมเดล
ทำค้างไว้ เอามาปัดฝุ่น เตรียมใส่ LipSync นำมาลองต่อ Node
ผิวแบบสั้นที่สุด โดยใช้ Map (UV) สีผิวที่ Paint อย่างง่ายๆ ใน
GIMP
เท่านั้น เพื่อจะลองดูผล SSS
|
|
2024/07/30
ลอง SSS
และจัดแสงใน
Blender 4.2.0
เริ่มเข้าใจคำสั่งใหม่เกี่ยวกับแสงและดวงไฟ
โดยเฉพาะค่าแบบใหม่ใน Subsurface
Scattering (SSS) ทำให้สามารถจัดแสงและปรับอัตราส่วน แสง-เงา ได้ดีขึ้น
ยังไม่ใส่ฉากหลังที่เป็นโมเดลจริง เพื่อจะวาง ทิศทาง และน้ำหนักแสง
โดยไม่ต้องคำนึงถึงอะไรใดๆทั้งสิ้น ฝึกจัดให้ได้อัตราส่วน แสง-เงา
ตามที่ต้องการก่อน ส่วนพื้นสีที่เป็นฉากหลังนั้น เขียน prompt สั่ง
AI ทำขึ้นมา
|
|
2024/07/26
ลองจัดแสงใน
Blender 4.2.0
มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งเกี่ยวกับแสงและดวงไฟหลายอย่าง
ใน
Blender 4.2.0 ทำให้ต้องเรียนรู้ใหม่ โดยเฉพาะแสงสีของ Subsurface
Scattering (SSS) ของผิวคน
|
|
2024/07/23
ทดลองใช้ภาพจาก
AI มาทำฉาก
ยังใช้ภาพห้องเปล่าที่ AI
สร้างให้ มาฝึกจัดแสงใน Blender อีก แต่ครั้งนี้ เปลี่ยนจาก Blender
3.6.13 มาเป็น Blender 4.2.0
ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งเกี่ยวกับแสงและดวงไฟหลายอย่าง
แบบว่าผมก็ยังมึนอยู่ จัดแสงไม่ได้ตามต้องการ, ใน Node Material
ดูแล้วก็น่างง
พอลองแล้ว น่าจะง่ายกว่า Node Material ในเวอร์ชั่นเก่า ครั้งนี้
นอกจากใส่ตัวการ์ตูนแล้ว ยังลองใส่ ภาพบนผนัง และเก้าอี้โซฟาเข้าไปด้วย
ถ้าสังเกตจะเห็นจุดบกพร่อง (unknow Errors)
หลายจุด และหลายเฟรม
|
|
2024/07/20
ทดลองใช้ภาพจาก
AI มาทำฉาก
เขียน prompt สั่ง AI
สร้างภาพห้องเปล่า มองออกไป เห็นบรรยากาศ ธรรมชาติ เพื่อจะนำมา
ฝึกจัดแสงใน Blender 3.6.13
ให้ใกล้เคียงบรรยากาศของภาพที่ใช้เป็นฉากมากที่สุด
|
|
|
"
งานประณีตในงบประหยัด "
 
(about me)
okbabb@bobby.in.th
LINE ID : by_tawan

ขอบพระคุณครับผม
thanks
for your visiting
|
|