รับเหมา:
ผลิตงานการ์ตูน
|
WIP04: Thai LipSync
|
Inspiration |
พยายาม หาตัวอย่าง
เพื่อ "ฝึกกะศึกษา" เรื่อง LipSync โดยเฉพาะกับภาษาไทย |
Pose |
ปกติจะใช้ T-Pose (ท่ายืนกางแขน) สำหรับการ Presentation เฉพาะรูปปาก
เป็นเบื้องต้นก่อน แต่ครั้งนี้ คิดขึ้นมาว่า ทำไม ไม่ Pose เป็นท่าเท่ๆ
แต่คงนิ่งๆ แทนท่ากางแขนละ ที่ต้องให้นิ่งก่อน
ก็เพื่อที่จะให้ความสนใจทั้งหมดไปที่ รูปปากกับเสียงที่ออกมา |
![]() ![]() |
ทำท่า Pose นิ่งๆ กับ LipSync
เพื่อดูข้อบกพร่องก่อน โดยสั่ง Render แบบ Shaded & Wireframe
(สามารถ Render ได้เร็วมาก) เพื่อทำคลิ้ป, ดูการเคลื่อนไหวที่ fps
จริงๆก่อน, การแสดงผล บนหน้าจอ ขณะทำงานนั้น ความเร็ว fps จะไม่คงที่
ขึ้นกับ
spec.เครื่องฯ จึงใช้ดูได้คร่าวๆเท่านั้น จำเป็นต้อง ทำเป็นคลิ้ป
เพื่อดูการเคลื่อนไหวที่ fps จริง หากมีข้อผิดพลาดต่างๆ จะสามารถแก้ไขได้
ง่าย รวดเร็ว ประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียเวลารอการ Render นานเกินไป ซ้าย: LipSync Take1 / ขวา: LipSync Take2
|
![]() |
Action |
![]() ![]() |
มีการเคลื่อนไหวของร่างกายหลายส่วน ต้องลงกับจังหวะของเพลง จึงค่อยๆ
เติมการเคลื่อนไหวให้ "ตามี" ทีละส่วน เช่น โยกตัว, โยกหัว, เคาะเท้า,
มือตีคอร์ด กระพริบตา ฯลฯ โดย Render แบบ Shaded & Wireframe
ทำเป็นคลิ้ปออกมาเปิดดู หาข้อบกพร่อง แล้วปรับแก้ทีละส่วน ซ้าย: Shaded & Wireframe / ขวา: Show
Bones
|
final |
Credit Music:
ขอบพระคุณเสียงที่นำมาใช้ฝึกและศึกษาจากคลิ้ป : เบิร์ดซน / เบิร์ด - เสก |
more LipSync |
อีกหนึ่ง "ฝึกกะศึกษา"
เพื่อฝึกทักษะ LipSync ภาษาไทย |
Pose |
![]() ![]() |
Pose นิ่งๆ
กับ LipSync
เพื่อดูข้อบกพร่องของรูปปากก่อน ซ้ายกับกีตาร์ไฟฟ้า ขวากับกีตาร์โปร่ง |
Action |
![]() ![]() |
ขยับส่วนต่างๆของร่างกาย ให้ลงกับเสียงดนตรี เสียงร้อง และอารมณ์เพลง
(ส่วนตัวแล้ว อยากจะตั้งกล้องวิดีโอบันทึก ตัวเองตั้งท่าทำ LipSync
ร้องเพลงนี้ เพื่อดูการเคลื่อนไหว แต่ยังไม่พร้อมหลายประการ...
คือไม่มีกล้อง แม้แต่กล้องบนมือถือ ยังเสียใช้งานไม่ได้เลยครับผม)
คลิ้ปนี้ตั้งใจไว้ว่า จะไม่ทำ Render เพราะคงต้องใช้เวลานานพอสมควร
ทำเพื่อฝึก LipSync ภาษาไทย ดูการขยับรูปปาก เพื่อให้ (ผู้ชม) ดูแล้ว
"เชื่อ"
ว่า ตัวการ์ตูนตัวนี้ พูดภาษาไทย, ทางด้านขวามือ
เปิดโชว์ให้เห็นกระดูก เฉพาะตัวที่ animator ใช้ขยับโมเดลตัวนี้เท่านั้น |
Credit Music:
ขอบพระคุณ เสียงร้องและเล่นกีตาร์โดย คุณสมศักดิ์ เหมรัญ ในการประกวดฯ |
and more |
อีกหนึ่ง "ฝึกกะศึกษา"
เพื่อฝึกทักษะ LipSync ภาษาไทย |
Pose + LipSync |
![]() ![]() |
เพราะการเล่น animation (Playback) แสดงผลบนหน้าจอ (monitor)
ขณะที่เราทำแอ็คชั่น และ/หรือ ทำ LipSync ความเร็ว เฟรมต่อวินาที (fps)
จะไม่คงที่ บางช่วงช้ากว่ามากๆ และบางทีก็ เร็วกว่ามากๆ กับค่า fps
ที่เรากำหนดไว้ในโปรเจ็ค ถึงแม้จะมีคำสั่ง Playback > Sync to Audio
ก็ตาม เพื่อความมั่นใจ ก่อนตัดสินใจ จัดแสง และทำ final Render จึงจำเป็นต้อง ทำให้เป็นคลิ้ปวิดีโอ ที่ fps จริงตามที่ต้องการใช้งาน แล้วเปิดพิจารณาดูอย่างละเอียดรอบคอบก่อน หลีกเลี่ยงการเสียเวลาเปล่า หากจัดแสง, ทำ final Render แล้วมีข้อบกพร่องต้องแก้ไข จะสามารถประหยัดเวลาได้มากที่สุดคือ render เป็นแบบ Shaded & Wireframe ซึ่งโดยปกติการ render แบบนี้ ๑ เฟรมจะใช้เวลา น้อยกว่า หรือประมาณ ๑ วินาที อย่างคลิ้ปทางขวามือจำนวนเฟรม 1,290 เฟรม render แบบ Shaded & Wireframe ใช้เวลาประมาณ ๒๕ นาที แต่ถ้าจัดแสง ไม่มีฉากและอุปกรณ์ฉาก ไม่เก็บรายละเอียดผิวและวัสดุที่ไม่จำเป็น ๑ เฟรม น่าจะต้องใช้เวลา .... "ติ้งต่าง" ว่าใช้เวลา render เฟรมละ ๑ นาที คือต้องรอ render นาน ๑,๒๙๐ นาที หรือประมาณ ๒๑ ชั่วโมงครึ่ง พอ render เสร็จเรียบร้อย เปิดคลิ้ปเล่นดู ปรากฎว่า มีข้อบกพร่องต้องแก้ไข จะปล่อยผ่านไป ก็เสียชื่อ จะแก้ไข ก็เสียเวลา และเสียความรู้สึก แบบว่า "ผมละหน่ายเลยครับผม" |
Take 2 |
ViewPort Render |
Credit Music:
ขอบพระคุณ เพลง ข้ามันลูกทุ่ง (ต้นฉบับ) โดย บัญชา เมืองชล |
and more |
![]() ![]() |
ลองนำไฟล์ LipSync ไปใช้กับตัวแสดงตัวอื่น และแอ็คชั่นอื่น |
Credit Music: ขอบพระคุณ เพลง ข้ามันลูกทุ่ง (ต้นฉบับ) โดย บัญชา เมืองชล |
|
|
![]() ![]() ![]() ![]() (about me) www.bobby.in.thokbabb@bobby.in.thLINE ID : by_tawan ขอบพระคุณครับผม thanks for your visiting |
Created
with :![]() Kompozer thanks: EVO Hosting |