รับเหมา:
ผลิตงานการ์ตูน
|
WIP: สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๖/2023
|
Thumbnails |
![]() ![]() |
![]() ![]() |
ผมคิดอะไรได้
ต้องรีบเขียนแบบไก่เขี่ย บันทึกไว้ให้เร็วเท่าทันกับความคิดเพราะ
มันจะลืมไปอย่างรวดเร็ว บางครั้งคิดแก็กบางอย่างออก
ไปหยิบดินสอเพื่อจะรีบไก่เขี่ยเก็บไว้ พอได้ดินสอ "อ้าว! ลืมไปแล้ว" จากความคิดสะเปะสะปะ ผมก็จะหาทางรวมให้เป็นเรื่อง เป็นแก็กขึ้นมา ๑ เรื่อง เป็นเบื้องต้นก่อน ถ้ามีทีมทำงาน ก็นำเรื่องนั้นไประดมสมอง ค่อยๆพัฒนา ที่ฝรั่งเขาใช้คำว่า "Pitching Stories" |
ฝึกกะศึกษา:
พลุ-ดอกไม้ไฟ |
![]() ![]() |
ปีนี้คิดไว้คร่าวๆตั้งแต่แรกว่า จะต้องมีพลุ-ดอกไม้ไฟ
ในระหว่างที่ยังคิดไม่ออก ก็ศึกษาวิธี และทดลองทำ พลุ-ดอกไม้ไฟ เก็บไว้ก่อน |
ออกแบบฉากและอุปกรณ์ประกอบฉาก ทดลองทำ Viewport Render และฝึกทักษะ Thai LipSync |
![]() ![]() ![]() ![]() |
อีกเรื่องที่เป็นหลักคือ
ต้องออกแบบฉากและอุปกรณ์ประกอบฉาก จะต้องปรับระยะต่างๆ ให้เหมาะสมกับ
ความสูง, ขนาดหัว, มือ, เท้า
ตามอัตราส่วนของตัวแสดง(การ์ตูน) ที่เราใช้ |
ได้ "แก็กที่ ๑"
เอาไว้ดู
เพื่อคิดต่อไปว่าจะ "Pitching" ไปอย่างไร? |
ชอบใช้การ presentation แบบ Shaded & Wireframe เพราะง่าย
รวดเร็ว และยังอยู่ในขั้นตอนที่แก้ไขได้ ทุกอย่างที่เห็นใน "คลิ้ป"
สามารถปรับแก้ได้โดยสะดวก และรวดเร็ว ติ๊งต่างว่า งานนี้ต้องทำ "ดนตรีประกอบ" และ/หรือ ต้อง "พากย์เสียง" ตัวแสดง ผมว่า ส่งงาน presentation แบบ Shaded & Wireframe ไปให้นักประพันธ์ดนตรี หรือให้นักพากย์ น่าจะช่วยสร้างอารมณ์ และทำความเข้าใจได้ง่ายกว่า ส่งเป็น Animatic ไปนะครับผม ที่เห็นเป็นขาว-ดำ คือผมจงใจทำ เป็นเทคนิคส่วนตัวของผมเอง เพื่อดู "น้ำหนักสี" ว่าควรจะวางองค์ประกอบอะไร? สีอะไร? น้ำหนักสีประมาณไหน? ไว้ตรงไหน? ฯลฯ (ประยุกต์ Zone System ของ Ansel Adams) |
ลองให้ตัวแสดงไม่ใส่รองเท้า |
ทดลองดูเปรียบเทียบ ความรู้สึก การรับรู้ของผู้ชม โดยให้ตัวแสดง
ใส่รองเท้า หรือไม่ใส่รองเท้า (สวมถุงเท้า)
จะมีผลกับความรู้สึกของผู้ชมอย่างไร เพราะฉากเป็นห้องกว้าง ผู้ชมอาจตีความ
เป็นห้องในบ้าน หรือเป็นสำนักงาน หรือเป็นห้องอะไรก็ได้ อีกจุดคือ
ความสูงของฝ้าเพดานห้อง
ถ้าลดฝ้าลงมาต่ำ ผู้ชมจะตีความ เป็นบ้านมากกว่าสำนักงาน แต่ผมเปิดฝ้าสูง
เพราะจะใช้ทดลองเรื่องการจัดแสง |
เปรียบเทียบ:
ตัวแสดงใส่หรือไม่ใส่รองเท้า(สวมถุงเท้า) |
![]() ![]() |
ทำรายละเอียดในฉากเพิ่ม,
ใส่เสียงประกอบคร่าวๆ |
Imported เข้า
Blender ลองจัดแสงแนวทางต่างๆ, เพื่อหาสภาพแสง(ที่อยากได้) |
![]() ![]() |
พยายามจินตนาการว่า ถ้าผมได้รับคลิ้ป
ที่มีผู้ส่งมาให้ในช่วงเค้าท์ดาวน์-ช่วงเช้าวันขึ้นปีใหม่
ต้องเปิดเห็นภาพสี-แสง เป็นอย่างไร? แล้วจะรู้สึกสดชื่น, อิ่มเอม,
เบิกบานใจ |
ทำแอ็คชั่น
(action) |
เตรียมทำ "Action" และ
"LipSync" ของแต่ละคัท
|
ทำ working
StoryBoard |
![]() ![]() |
![]() ![]() |
จับแต่ละ "คัท" มาเรียงเป็น
storyboard บนกระดาษขนาด A4 แล้วพิมพ์ออกมา เป็นแผ่นกระดาษ เพื่อสามารถ
ขีดเขียน จดบันทึกได้ ฯลฯ สำหรับใช้ประกอบการทำงาน เช่น
อะไรที่ต้องการเพิ่มเติม, รายละเอียดอะไรที่ต้องการเน้น,
อะไรที่ต้องการแก้ไข, อะไรที่แก้ไขแล้ว ฯลฯ |
Lighting /
Viewport Render / Rough Cut |
จัดแสง, สั่ง Viewport Render จากมุมกล้องแต่ละตัว ของแต่ละคัท นำมา
ตัด-ต่อ อย่างคร่าวๆ เพื่อดูความสัมพันธ์ ของช่วงเวลา และการเคลื่อนกล้อง
ของแต่ละคัท ตั้งแต่ต้นจนจบ ถ้าทุกอย่างลงตัว ก็จะเริ่มเก็บรายละเอียดบน
Texture (ตามความจำเป็น) แล้วเริ่มทำ Render จริง |
Texturing / Lighting /
Rendering / Edit |
![]() ![]() |
![]() |
ทำ Render ทีละคัท ให้ได้ครบทุกคัท แล้วลอง ตัด-ต่อ ดูรวมๆไปพร้อมๆกัน
โดยใส่เพิ่มทีละคัท ยังไม่ใส่เสียงดนตรี, ข้อความอวยพร, และเครดิตต่างๆ
(ขอสงวนไว้ก่อน) เมื่อได้ครบทุกคัทจบแล้ว ถ้ายังพอมีเวลาให้ Render
แก้ไขได้ มากน้อยประมาณไหน จึงจะค่อยแก้จุดบกพร่องที่เห็นและ "ปักหมุด"
ไว้แล้ว
แต่ถ้าเวลาไม่พอ ก็ต้องไปหาทางแก้ตอนทำ Composite ในขั้นตอน ตัด-ต่อ
ครั้งสุดท้าย |
the full (34 sec/12.0MB) |
คลิ้ป ส.ค.ส. ๒๕๖๖ นี้ ตั้งแต่เริ่มคิด (ไม่มีโอกาสได้ทำ "Pitching
Stories" เลย) จนเสร็จรวมใช้เวลาทำงาน 32 วัน (วันละ 8-10 ชั่วโมง) ทำโดย
คนทำงาน 1 คน กับ คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง
คัทสุดท้ายเป็นคัทที่ต้องปรับแก้ไขสภาพแสงอยู่หลายครั้ง และ "บังเอิญ"
เป็นคัทที่ใช้เวลา Render นานที่สุด คือประมาณ 6 ชั่วโมง (Render Max
Samples = 80/ขนาดภาพ HDTV 720p) ที่ใช้ค่า Max Samples ต่ำ และไม่เก็บรายละเอียด Texture เลย เพราะทำ Texture ใส่บนโมเดลนั้นง่าย แต่เวลาต่อเฟรมที่ต้องใช้ Render จะเพิ่มขึ้นตามรายละเอียด, ตามจำนวน Texture งานออกมายังไม่ "ว้าว" เท่าที่ผมอยากได้ แต่ผมอยากทำเป็นตัวอย่าง (ผม present ความก้าวหน้าของงานเป็นรายวันบนหน้าเว็บ) เพื่อสร้างความเข้าใจ ระหว่าง "ผู้ว่าจ้าง" กับ "คนทำงาน" เรื่อง งบประมาณ/เวลา/คุณภาพงาน ลองเอาค่าแรงต่อวัน คูณกับ จำนวนวันทำงาน ดูครับ ขอบพระคุณครับผม |
the short (20 sec/8.29 MB) |
|
TrickShots |
(my workflow) |
![]() ![]() ![]() ![]() (about me) www.bobby.in.thokbabb@bobby.in.thLINE ID : by_tawan ขอบพระคุณครับผม thanks for your visiting |
Created
with :![]() Kompozer thanks: EVO Hosting |