รับทำงาน 3d แอนิเมชั่น
3D Toon Animation Maker Studio
" งานประณีตในงบประหยัด "
สร้างผลงานคุณภาพ ด้วยความมุ่งมั่น, ทักษะ, ความคิดสร้างสรรค์

ศึกษาการสร้างพื้นฉากหลังให้เล่นวนแบบงูกินหาง
(Loop study)

    เทคนิคนี้เคยนิยมใช้กับภาพยนต์การ์ตูนแนวฮีโรทางโทรทัศน์ ในยุคเซลแอนิเมชั่น โดยเฉพาะเรื่อง " มนุษย์ค้างคาว " ใช้มากที่สุด, ผมมีตัวอย่างนำมาให้ชมด้วย


    ในยุคคอมพิวเตอร์กลับไม่ค่อยได้เห็นเทคนิคที่ว่านี้เลย, โดยส่วนตัวผมว่า ในงาน 3d แอนิเมชั่น น่าจะสามารถนำเทคนิคนี้มาประยุกต์ได้อย่างน่าสนใจ มากกว่าในยุคเก่าแน่นอน ผมจึงศึกษา และทดลองเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ

เงื่อนไขที่ ๑
    ทดสอบว่าจะทำได้ในโปรแกรม 3d หรือไม่, ปรากฎว่า ทำได้ดีกว่าที่คิด
Batman Loop

Batman Loop

Batman Loop



Batman Loop

ขออนุญาตยืมภาพ Main Street Panoramic มาใช้ศึกษาทดลอง Loop Layer in Choreography ภาพนี้ผมชอบมาก

เงื่อนไขที่ ๒
    ตอนแรกตั้งใจจะทำถนนเป็นวงกลม, แล้วจัดวางกรวย เพื่อให้เล่นวนแบบงูกินหางได้พอดี เหมือนข้างบน
แต่เงื่อนไขน้อยไป ไม่ท้าทาย จึงเพิ่มเงื่อนไขจากถนนวงกลม เป็นถนนวนและลาดลง
Batman Loop

    คราวนี้ใช้เล่นวนงูกินหางไม่ได้ จะมีอาการสะดุดตรงช่วงต่อ แต่หากต้องการให้วนกี่รอบ คือต้องการ "คัท" นี้กี่วินาที (ในงานโปรดักชั่น) ก็เพียงเพิ่มจำนวนวนรอบของถนนตามที่ต้องการ เงื่อนไขนี้ ได้ภาพออกมา เป็นแบบข้างล่างนี้ครับ
Bayman Loop

เงื่อนไขที่ ๓
    ทดลองวนฉากหลังแบบงูกินหางอีกวิธีหนึ่ง คราวนี้จะใช้กล้องจับแอ็คชั่นนี้ไว้ ๒ มุม เผื่อไว้ทดลองทำงานตัดต่อแบบ Synchronizing the Action ด้วย
Batman Loop Batman Loop

ล่างสุดเป็น QuickTime Movie ทดลอง "ตัดชน" แบบ Synchronizing the Action เทคนิคนี้ช่วยทำให้ภาพสามารถเล่าเรื่องราวได้น่าสนใจ และสนุกขึ้นอีกมากเลย

ผมนำคลิ้ปเก่า (QuickTime Movie) มาแปลงไฟล์ใหม่ให้เป็น .mp4 โดยใช้โปรแกรม Blender (Video Sequencer) แต่ยังคงใช้ขนาดของคลิ้ปเท่าเดิม


" งานประณีตในงบประหยัด "


okbabb@bobby.in.th
LINE ID : by_tawan
ขอบคุณครับ / thanks for your visiting


Rate : TV G2

(เตรียมความพร้อม : การ์ตูน 3D แอนิเมชั่น สำหรับเด็ก " งานประณีตในงบประหยัด ")
thanks: EVO Hosting
Re-upload: 2021-02-01/๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔