รับทำงาน 3d แอนิเมชั่น 3D Toon Animation Maker Studio " งานประณีตในงบประหยัด " สร้างผลงานคุณภาพ ด้วยความมุ่งมั่น, ทักษะ, ความคิดสร้างสรรค์ |
ศึกษาการสร้างพื้นฉากหลังให้เล่นวนแบบงูกินหาง
|
เทคนิคนี้เคยนิยมใช้กับภาพยนต์การ์ตูนแนวฮีโรทางโทรทัศน์
ในยุคเซลแอนิเมชั่น โดยเฉพาะเรื่อง " มนุษย์ค้างคาว " ใช้มากที่สุด,
ผมมีตัวอย่างนำมาให้ชมด้วย![]() ในยุคคอมพิวเตอร์กลับไม่ค่อยได้เห็นเทคนิคที่ว่านี้เลย, โดยส่วนตัวผมว่า ในงาน 3d แอนิเมชั่น น่าจะสามารถนำเทคนิคนี้มาประยุกต์ได้อย่างน่าสนใจ มากกว่าในยุคเก่าแน่นอน ผมจึงศึกษา และทดลองเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ เงื่อนไขที่ ๑ ทดสอบว่าจะทำได้ในโปรแกรม 3d หรือไม่, ปรากฎว่า ทำได้ดีกว่าที่คิด ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ขออนุญาตยืมภาพ Main Street Panoramic มาใช้ศึกษาทดลอง Loop Layer in Choreography ภาพนี้ผมชอบมาก |
เงื่อนไขที่ ๒ ตอนแรกตั้งใจจะทำถนนเป็นวงกลม, แล้วจัดวางกรวย เพื่อให้เล่นวนแบบงูกินหางได้พอดี เหมือนข้างบน แต่เงื่อนไขน้อยไป ไม่ท้าทาย จึงเพิ่มเงื่อนไขจากถนนวงกลม เป็นถนนวนและลาดลง ![]() คราวนี้ใช้เล่นวนงูกินหางไม่ได้ จะมีอาการสะดุดตรงช่วงต่อ แต่หากต้องการให้วนกี่รอบ คือต้องการ "คัท" นี้กี่วินาที (ในงานโปรดักชั่น) ก็เพียงเพิ่มจำนวนวนรอบของถนนตามที่ต้องการ เงื่อนไขนี้ ได้ภาพออกมา เป็นแบบข้างล่างนี้ครับ ![]() |
เงื่อนไขที่ ๓ ทดลองวนฉากหลังแบบงูกินหางอีกวิธีหนึ่ง คราวนี้จะใช้กล้องจับแอ็คชั่นนี้ไว้ ๒ มุม เผื่อไว้ทดลองทำงานตัดต่อแบบ Synchronizing the Action ด้วย ![]() ![]() ล่างสุดเป็น QuickTime Movie ทดลอง "ตัดชน" แบบ Synchronizing the Action เทคนิคนี้ช่วยทำให้ภาพสามารถเล่าเรื่องราวได้น่าสนใจ และสนุกขึ้นอีกมากเลย ผมนำคลิ้ปเก่า (QuickTime Movie) มาแปลงไฟล์ใหม่ให้เป็น .mp4 โดยใช้โปรแกรม Blender (Video Sequencer) แต่ยังคงใช้ขนาดของคลิ้ปเท่าเดิม |
|
okbabb@bobby.in.th LINE ID : by_tawan ขอบคุณครับ / thanks for your visiting ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() (เตรียมความพร้อม : การ์ตูน 3D แอนิเมชั่น สำหรับเด็ก " งานประณีตในงบประหยัด ") |
thanks: EVO Hosting |
Re-upload: 2021-02-01/๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ |